10TH STANDARD 3 MARKS QUESTIONS & ANSWERS - பத்தாம் வகுப்பு - 3 மதிப்பெண் வினாக்கள் - சிறுவினா | Katrathu Kalvi | samacheer Kalvi Guude
சிறுவினா
இயல் -8 ப.எண் :198
1. சங்க இலக்கியங்கள் காட்டும் அறங்கள் இன்றைக்கும் தேவையானவையே என்பதற்குச் சில எடுத்துக்காட்டுகள் தருக .
சங்க இலக்கிய அறங்கள் இயல்பானவை " கவிதை வாழ்க்கையில் திறனாய்வு " என்று திறனாய்வாளர் ஆர்னால்டு கூறுகிறார் . அவை இன்றைக்கும் சூழலுக்கு ஏற்ப மிகவும் தேவையே .
1. வணிக நோக்கம் கொள்ளாமை :
அறம் செய்வதில் வணிக நோக்கம் இருக்கக் கூடாது . இப்பிறவியில் அறம் செய்தால் மறுபிறவியில் அதன் பயனைப் பெறலாம் என்ற எண்ணம் கூடாது . அறம் செய்வதே மேன்மை தரும் என சங்க இலக்கியத்தில் கூறப்பட்டுள்ளது .
2. அரசியல் அறம் :
அரசன் செங்கோல் போன்ற நேரிய ஆட்சியை மேற்கொள்ள வேண்டும் . நீர்நிலை பெருக்கி நிலவளம் கண்டு உணவு பெருக்கம் காண்பதும் அதனை அனைவருக்கும் கிடைக்கச் செய்வது அரசனின் கடமையாகச் சொல்லப்பட்டது .
3. அவையம் :
அறம் கூறும் மன்றங்கள் அரசனின் ஆட்சிக்குத் துணைபுரிந்தன . இதில் மதுரை அவையம் துலாக்கோல் போல
நடுநிலை மிக்கது என்கிறது .
4. போர் அறம் :
தமிழர் , போரில் மழை நீரை பின்பற்றினர் . வீரமற்றோர், புறமுதுகிட்டோர் , சிறார் , முதியோர் ஆக் இவரை எதிர்த்துப் போர் செய்யாமை ஆகும் .
5. கொடை :
அரியன என்று கருதாது , தயங்காது கொடுத்தலும் ஈதலால் வரும் இழப்புக்கு வருந்தாமையும் நாள்தோறும் கொடுத்தலும் கொடைப் பொருள்களாகப் பேசப்படுகின்றன .
6. உதவி :
* பிறருக்கு உதவி செய்வதை சிறந்த அறமாகச் சங்க இலக்கியங்கள் காட்டுகின்றன .
* பிறரைப் பற்றிச் சிந்திக்கும் நிலை .
*" உண்மையான செல்வம் என்பது பிறர் துன்பம் தீர்ப்பது தான் " என்கிறார் நல்வேட்டனார் .
7. வாய்மை :
* வாய்மை சிறந்த அறமாக சங்க இலக்கியங்கள் பேசுகின்றன .
* " பிழையா நன்மொழி " என நற்றிணை குறிப்பிடுகிறது .
* நிலம் புடை பெயர்ந்தாலும் பொய் சொல்லக்கூடாது என்பது பல பாடல்களில் வலியுறுத்தப்பட்டுள்ளன .
* சங்க இலக்கியங்கள் காட்டும் அறங்கள் ஒரு மனிதன் தனியாகவும் சமூக உறுப்பினராகவும் இயங்குவதற்கு அவனது பண்பு நலனை உருவாக்குவதற்கும் உதவும் விதிமுறைகள் எனலாம் .
2. ஆசிரியப்பாவின் பொது இலக்கணத்தை எழுதுக .
1 . அடிகள் தோறும் நான்கு சீர்களைய் பெற்று வரும்.
2 . இயற்சீர் ( மாச்சீர், விளச்சீர்) பயின்று வரும் .பிற சீரும் வரும் . ஆனால் வஞ்சியுரிச்சீர் வரா.
3. ஆசிரியர் தலைகள் பயின்று வரும் . பிற தலைகள் கலந்துவரும் .
4. மூன்றடி சிற்றெல்லையும் , பாடும் புலவரின் மனக் கருத்திற்கேற்ப பல அடிகளை பெற்றும் வரும் .
5. அகவலோசை பெற்று வரும் .
6. ஈற்றடி ஈற்றுச் சீர் ஏகாரத்தில் முடிவது சிறப்பு .
3. ' சுற்றுச்சூழலை பேணுவதே இன்றைய அறம் ' என்ற தலைப்பில் பெற்றோர் ஆசிரியர் கூட்டத்தில்பேசுவதற்காக உரைக் குறிப்பு ஒன்றை உருவாக்குக . ( குறிப்பு - சுற்றுச்சூழல் மாசுபடுவதைத் தடுக்க சட்டங்கள் இயற்றப்பட்டிருந்தாலும் ஒவ்வொருவரின் உள்ளத்திலும் மாற்றமே சுற்றுச்சூழலைப் பாதுகாக்கும் )
சுற்றுச்சூழலைப் பேணுவதே இன்றைய அறம்
உரைக்குறிப்பு :
சுற்றுச்சூழலை மாசுபடாமல் பாதுகாப்பதே மனிதன் நோயின்றி வாழ்வதற்கு சிறந்த வழியாகும் .
இன்றைய உலகில் நிலம் , நீர் , காற்று , ஒலி என அனைத்தும் மாசுபட்டு காணப்படுகிறது . இவை அனைத்தும் மனிதர்களுக்கு தீமை உண்டாக்கும் .
நெகிழி எனப்படும் பிளாஸ்டிக்கினால் நிலம் மாசடைகிறது . மேலும் பூச்சிக்கொல்லி , செயற்கை உரங்கள் போன்றவை மண்ணின் தன்மையை மாசடையச் செய்கிறது .
தொழிற்சாலை கழிவுகளால் நீர் மாசடைகிறது .
வாகனங்கள் , தொழிற்சாலைகளில் இருந்து வரும் புகைகள் , நெகிழிப் பொருட்களை எரிப்பதால் போன்றவற்றால் காற்று மாசடைகிறது .
வாகனங்கள் எழுப்பும் ஒலிகள் இரைச்சலாக மாறி மனிதர்களுக்கு தீங்கிழைக்கிறது .
இவை அனைத்தையும் தடுப்பதற்காக மத்திய அரசும் மாநில அரசும் பல்வேறு சட்டங்களை இயற்றியுள்ளது .
இவை அனைத்திற்கும் காரணம் மனிதர்களின் அறியாமையே . அறியாமையை நீக்கி ஒவ்வொருவரின் உள்ளத்திலும் விழிப்புடன் செயல்பட்டால் சுற்றுச்சூழலை பாதுகாக்க இயலும் .
4. வாளித் தண்ணீர் , சாயக்குவளை , கந்தைத் துணி , கட்டைத் தூரிகை - இச்சொற்களை தொடர்புபடுத்தி ஒரு பத்தி அமைக்க .
வீட்டின் சுவர்கள் , ஜன்னல்கள் போன்றவை சுத்தம் செய்ய வாளித் தண்ணீர் கொண்டு சுத்தம் செய்து , கந்தைத் துணியால் அவற்றைத் துடைத்துச் சுத்தம் செய்ய வேண்டும் .
பிறகு சாயக்குவளையிலுள்ள சாயத்தைக் கட்டை தூரிகைக் கொண்டு சாயம் பூசுவது வீட்டைப் புதிதாக்கியது போல் மிகவும் அழகாக இருக்கும்
````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````
சிறுவினா
இயல் -9 ப.எண் : 224
1 . " சித்தாளின் மனச் சுமைகள்
செங்கற்கள் அறியாது " - இடஞ்சுட்டிப் பொருள் தருக .
இடம் :
நாகூர் ரூமி எழுதிய " சித்தாளு " என்ற கவிதையில் இடம்பெற்றுள்ளது .
பொருள் :
சித்தாளின் வாழ்வில் பல துயரங்கள் நிகழ்ந்தாலும் , அவளின் மனச் சுமைகளைத் தலையில் சுமக்கும் செங்கற்கள் அறியாது .
விளக்கம் :
அடுத்த வேளை உணவுக்காக செங்கற்களைச் சுமக்கும் சித்தாளுக்கு மரணம் கூட சிறிதளவே சலனத்தை ஏற்படுத்தும் . பல இன்னல்களுக்கு நடுவே , அவளின் மனச் சுமைகளை தலையில் பாரமாகச் சுமக்கும் செங்கற்கள் அறியாது எனக் கவிஞர் குறிப்பிடுகிறார் .
2. ஜெயகாந்தன் தம் கதைமாந்தர்களின் சிறந்த கூறுகளைக் குறிப்பிடத் தவறுவதில்லை என்று அசோகமித்திரன் கூறுகிறார் . இக்கூற்றை மெய்ப்பிக்கும் செயல் ஒன்றைத் தர்க்கத்திற்கு அப்பால் கதைமாந்தர் வாயிலாக விளக்குக .
* ஜெயகாந்தனின் " தர்க்கத்திற்கு அப்பால் " கதையில் கதையின் நாயகர் தம் வெற்றியை கொண்டாட ஒரு வெள்ளி ரூபாயை எப்படி செலவு செய்யலாம் என யோசிக்கிறார் .
* ஒரு ரூபாயின் 16 அனாவில் ,
12 அணாவை பில்லுக்கு வைத்துவிட்டு ,
2 அணாவுக்கு காபி குடித்து ,
மீதி 2 அனாவை குறிப்பு பிச்சைக்காரனுக்கு தர்மம் செய்கிறார் .
* பில்லுக்கு வைத்து 12 அணாவில் பணம் செய்ய வழியில்லாமல் இரயில் கட்டணம்13 அணா என்றதால் வேறுவழியின்றி பிச்சைக்காரனுக்கு போட்ட 2 அணாவிலிருந்து 1 அனாவை எடுத்துக் கொள்ளலாம் என்று யோசித்தார் .
* பிச்சைக்காரனிடம் திருடுவதா !! என்ற குற்ற உணர்வுடன் 1 அணாவைப் போட்டு 2 அணாவை எடுக்கும்போது " பிச்சைக்காரனின் குருட்டு விழிகள் வெறிக்க , வாயால் சபிப்பது போல் , இதுதான் தர்மமா ? குருடனை ஏமாற்றாதே ! நரகத்துக்குத்தான் போவே " என்கிறார் .
* கையிலிருந்த 1அணாவையும் போட்டுவிட்டு , தர்மம் செய்பவன் " தனக்குள்ளே எப்போதும் தர்க்கம் செய்யும் " மனப்பான்மையோடு இருக்கிறான் என்ற தோல்வியை ஏற்றுக்கொண்டு நடைப்பயணம் மேற்கொள்கிறார் .
* சாதாரண மனிதனின் இயல்பான உணர்வுகளை இக் கதை மாந்தர் மூலம் ஜெயகாந்தன் விளக்குவதை அசோகமித்திரன் குறிப்பிடுகிறார் .
3. எவையெல்லாம் அறியேன் என்று கருணையின் கூறுகிறார் ?
* கருணையின் உயிர் பிழைக்கும் வழி அறியேன் .
* உடலின் தன்மையை அறியேன் .
* உடலுக்கேற்ற உணவைத்தேடி கொணரும் வழி வகைகளை அறியேன் .
* காட்டில் செல்வதற்கான வழிகளையும் அறியேன் என்று கருணையன் கூறுகிறார் .
4. கவிஞர் தாம் கூற விரும்பும் கருத்திற்கு ஏற்றவாறு தற்குறிப்பேற்ற அணி அமைவதை எடுத்துக்காட்டுக .
தற்குறிப்பேற்ற அணி :
தன் + குறிப்பு + ஏற்றம் +அணி
இயல்பாக நிகழும் நிகழ்ச்சியின் மீது கவிஞர் தன் குறிப்பை ஏற்றிக் கூறுவது தற்குறிப்பேற்ற அணி எனப்படும் .
எ.கா :
' பெருழந் தெடுத்த ஆரெயில் நெடுங்காடு
' விரல் என்பதுபோல் மறித்துக்கை காட்ட '
பாடலின் பொருள் :
கோட்டை மதில்மேல் இருந்த கொடியானது வரவேண்டாம் என தடுப்பது போல , காட்டியது என்பது பொருள்.
அணிப் பொருத்தம் :
கோவலனும் கண்ணகியும் மதுரை மாநகருக்குள் சென்ற பொழுது மதிலின் மேலிருந்த கொடிகள் காற்றில் இயற்கையாக அசைந்தன . ஆனால் , இளங்கோவடிகள் கோவலன் மதுரையில் கொலை செய்யப்படுவான் எனக்கருதி அக்கொடிகள் கையசைத்து ' இம் மதுரைக்குள் வரவேண்டா ' என்று தெரிவிப்பது போலக் காற்றில் அசைவதாகத் தன் குறிப்பைக் கொடியின் மீது ஏற்றிக் கூறுகிறார் .
இவ்வாறு இயல்பாக நிகழும் நிகழ்ச்சியின் மீது கவிஞர் தன் குறிப்பை ஏற்றிக் கூறுவது தற்குறிப்பேற்ற அணி எனப்படும் .
--------------------------------------------------------
தன் + குறிப்பு + ஏற்றம் +அணி
இயல்பாக நிகழும் நிகழ்ச்சியின் மீது கவிஞர் தன் குறிப்பை ஏற்றிக் கூறுவது தற்குறிப்பேற்ற அணி எனப்படும் .
எ.கா :
' பெருழந் தெடுத்த ஆரெயில் நெடுங்காடு
' விரல் என்பதுபோல் மறித்துக்கை காட்ட '
பாடலின் பொருள் :
கோட்டை மதில்மேல் இருந்த கொடியானது வரவேண்டாம் என தடுப்பது போல , காட்டியது என்பது பொருள்.
அணிப் பொருத்தம் :
கோவலனும் கண்ணகியும் மதுரை மாநகருக்குள் சென்ற பொழுது மதிலின் மேலிருந்த கொடிகள் காற்றில் இயற்கையாக அசைந்தன . ஆனால் , இளங்கோவடிகள் கோவலன் மதுரையில் கொலை செய்யப்படுவான் எனக்கருதி அக்கொடிகள் கையசைத்து ' இம் மதுரைக்குள் வரவேண்டா ' என்று தெரிவிப்பது போலக் காற்றில் அசைவதாகத் தன் குறிப்பைக் கொடியின் மீது ஏற்றிக் கூறுகிறார் .
இவ்வாறு இயல்பாக நிகழும் நிகழ்ச்சியின் மீது கவிஞர் தன் குறிப்பை ஏற்றிக் கூறுவது தற்குறிப்பேற்ற அணி எனப்படும் .
--------------------------------------------------------